Nhiều vụ cháy chung cư xảy ra gần đây đã gióng hồi chuông cảnh báo về tình hình an toàn cháy nổ chung cư. Theo chia sẻ của đại diện chủ đầu tư CapitaLand – Hoàng Thanh, hầu hết vụ cháy chung cư cao tầng nghiêm trọng đều xuất phát từ tầng hầm chung cư, gần đây là vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8, TP HCM) gây tổn thất lớn về người và tài sản.
Bàn về khó khăn khi chữa cháy đối với hầm chung cư, Trung tá Trần Văn Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 9, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ TP Hà Nội cho biết: “Tầng hầm là nơi chứa nguồn nhiệt rất lớn trong khi đó đây lại là nơi ít người qua lại do đó nếu xảy ra cháy sẽ không thể phát hiện sớm. Công tác chữa cháy tại tầng hầm cũng hết sức khó khăn”.
![]() |
Hàng trăm xe máy cháy rụi dưới tầng hầm chung cư Carina Plaza sáng 23/3. Ảnh: Duy Trần. |
Với phương châm đặt sự an toàn và lợi ích của cư dân lên hàng đầu, cách đây 8 năm khi bắt đầu khởi công khu chung cư Mulberry Lane hay mới đây là dự án Seasons Avenue (Khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội), Chủ đầu tư CapitaLand – Hoàng Thành đã lường trước những nguy cơ từ việc sử dụng tầng hầm làm nơi gửi xe. Vì thế, thay vì sử dụng các tầng khối đế thương mại cho thuê kinh doanh, doanh nghiệp này đã dành phần lớn diện tích khối đế làm chỗ để xe cho cư dân.
Anh Nguyễn Nam, một cư dân sống ở chung cư Mulberry Lane cho biết, thiết kế của hai khu chung cư Mulberry Lane và Seasons Avenue đều không có tầng hầm. Chủ đầu tư dành 5 tầng nổi để phục vụ chỗ đậu xe cho cư dân.
“Khi mới về thấy khu chung cư có tầng để xe nổi tôi cũng hơi lạ, nhưng đi vào sử dụng mới thấy thiết kế này thuận tiện, an toàn hơn”, anh Nam nhấn mạnh.
![]() |
Bãi để xe nổi của Mulberry Lane nhìn từ xa như một khu vườn trên cao xanh mướt. |
Chị Hòa An, một cư dân mới chuyển về khu chung cư Seasons Avenue chia sẻ, chung cư thiết kế chỗ để xe nổi trên mặt đất nên nếu xảy ra cháy tầng để xe, khói dễ khuếch tán ra không khí, khó theo đường lối thang bộ lên các tầng, đảm bảo hơn cho cư dân. Bên cạnh đó, do không xây vách, gió liên tục từ ngoài thổi vào nên khi xe cư dân đi về nóng máy sẽ được gió trời làm mát động cơ nhanh, hạn chế nguy cơ cháy nổ.
Nói về việc sử dụng 5 tầng khối đế làm bãi đỗ xe, ông Đỗ Xuân Lập – Kỹ sư xây dựng tại CapitaLand – Hoàng Thành khẳng định, nếu như ở các tầng hầm kín, hệ thống thông gió, hút khí thải phải làm việc hết công xuất để hạn chế cháy nổ thì việc dùng tầng nổi để xe đã giải quyết được bài toán trên. Hơn nữa, ở dưới tầng hầm nguy hiểm nhất là việc xảy ra cháy nổ vào ban đêm khó phát hiện, khó chữa cháy. Tại các tầng nổi việc phát hiện hỏa hoạn dễ hơn và nếu không may xảy ra cháy cũng dễ dàng hơn trong việc cứu hỏa.
Ông Lập cho biết thêm, việc sử dụng khối đế làm bãi đỗ xe tuy an toàn nhưng sẽ tổn thất phần kinh tế cho các chủ đầu tư.
![]() |
Hệ thống PCCC bãi gửi xe nổi được kiểm tra hệ thống PCCC tự động hàng ngày. |
“Tại các tầng khối đế dành cho để xe tại hai tòa chung cư Mulberry Lane và Seasons Avenue, chủ đầu tư CapitaLand – Hoàng Thành đều lắp đặt hệ thống báo cháy tự động, chữa cháy tự động và được kiểm tra thường xuyên”, đại diện chủ đầu tư chia sẻ.
Ngoài ra, tại các vách ngăn hở đều trồng thêm cây tạo mảng xanh mát che nắng cũng như giảm nhiệt độ cho toàn bộ bãi gửi xe. Hệ thống PCCC hàng ngày đều được ban quản lý tòa nhà kiểm tra. Hàng tháng, bộ phận cán bộ kỹ thuật của CapitaLand – Hoàng Thành sẽ xuống mỗi tòa nhà để tổng kiểm tra và 6 tháng được các cơ quan chức năng kiểm tra lại một lần nữa.
Thế Đan
Nguồn: vnexpress